October 24, 2014

Coldplay - Yellow


เพลงนี้เหมือนจะเป็นปริศนาคำใบ้ให้เราไปงงกันเล่นๆ ว่า ไอ้คำว่า "Yellow" มันหมายความว่าอะไร
ซึ่งผมว่ามันก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งในทุกๆ เพลงของ Coldplay นะครับที่มักจะแฝงสิ่งที่ผู้ที่แต่งเพลงแต่ละเพลงอยากไม่อยากให้จำกัดความของเพลงแต่ละเพลงว่าเป็นอย่างไร แต่ว่าอยากให้ไปตีความกันเอาเองมากกว่า (ใครหลงรักวงนี้ก็ต้องทำใจกันนิดนึงนะ :D )
สำหรับผมแล้วคำว่า "ํYellow" คงจะมีความหมายประมาณว่าในเชิงเปรียบเทียบกับการส่องแสงสว่างเหมือนดวงดาวบนท้องฟ้าที่ส่องแสงสว่างออกมาจากในทุกๆ สิ่งที่คนรักของเราทำ
ส่วนถ้าใครอาจจะคิดเห็นไม่เหมือนกันก็ไม่เป็นไรนะครับ เพราะอย่างที่บอกไว้ตอนต้นแล้วว่าผู้แต่งอยากให้เราตีความตามแต่ความคิดของเราจริงๆ 

Look at the stars,
Look how they shine for you,
And everything you do,
Yeah, they were all yellow

ดูหมู่ดาวเหล่านั้นสิ
พวกมันส่องแสงสว่างเพื่อเธอได้ขนาดไหน
และทุกๆ สิ่งที่เธอทำ
มันเป็นสีเหลืองทั้งหมดเลย

I came along,
I wrote a song for you,
And all the things you do,
And it was called "Yellow"
ฉันเดินทางมาหาเธอ
แต่งเพลงให้เธอ
และทุกๆ อย่างที่เธอทำ
มันเรียกว่าสีเหลือง

So then I took my turn,
Oh what a thing to have done,
And it was all yellow

และหากฉันมาทำบ้าง
สิ่งที่ฉันทำ
จะกลายเป็นสีเหลืองทั้งหมดเช่นกัน

Your skin,
Oh yeah your skin and bones,
Turn into
Something beautiful,
You know,
You know I love you so,
You know I love you so
ผิวของเธอ
ทั้งผิวและกระดูกของเธอ
มันเปลี่ยนไปเป็นบางสิ่งที่สวยงาม
เธอก็รู้ดีอยู่
เธอก็รู้ว่าฉันก็รักเธอเช่นกัน
I swam across,
I jumped across for you,
Oh what a thing to do
'Cause you were all yellow,

ฉันว่ายน้ำข้ามทะเล
กระโดดหลบสิ่วกีดขวางเพื่อเธอ
ฉันทำอะไรลงไปก็ไม่รู้เหมือนกัน
อาจจะเป็นเพราะเธอเป็นสีเหลือง

I drew a line,
I drew a line for you,
Oh what a thing to do,
And it was all yellow

ฉันวาดเส้น
วาดมันขึ้นมาเพื่อเธอ
ฉันทำมันไปเพื่ออะไร
แล้วทั้งหมดนั้นก็เป็นสีเหลืองทั้งหมดเลย

Your skin,
Oh yeah your skin and bones,
Turn into
Something beautiful,
And you know,
For you I'd bleed myself dry,
For you I'd bleed myself dry

ผิวของเธอ
ทั้งผิวและกระดูกของเธอ
มันเปลี่ยนไปเป็นบางสิ่งที่สวยงาม
เธอก็รู้ดีอยู่
ว่าฉันจะยอมเจ็บปวดเพื่อเธอ
ยอมหลั่งเลือดเนื้อเพื่อเธอ

It's true,
Look how they shine for you,
Look how they shine for you,
Look how they shine for,
Look how they shine for you,
Look how they shine for you,
Look how they shine
Look at the stars,
Look how they shine for you,
And all the things that you do
มันคือความจริง
ดูสิว่าพวกมันส่องสว่างเพื่อเธอ
ดูหมู่ดาวเหล่านั้นสิ
พวกมันส่องแสงสว่างเพื่อเธอได้ขนาดไหน
และทุกๆ สิ่งที่เธอทำ



No comments:

Post a Comment